Quy mô và địa bàn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM
Với chiều dài 207,26km, dự án đi qua ngoại khu nhà đất TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An (nay là Tây Ninh). Riêng đoạn qua Bình Dương dài gần 48km đã có chủ trương đầu tư riêng.
Thiết kế và tin tức tiến độ dự án
Giai đoạn 1: Thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h
Mặt đường: Rộng 25,5m (tương lai mở rộng 8 làn, 74,5m)
Ảnh hưởng: 1.420 ha đất, hơn 5.800 hộ dân
Nguồn vốn và đối tác thực hiện
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1: hơn 120.000 tỷ đồng theo hình thức PPP
Vốn nhà nước: 70.000 tỷ đồng (ngân sách trung ương + địa phương)
Vốn nhà đầu tư: Khoảng 50.000 tỷ đồng
Mục tiêu chiến lược
Kết nối Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ - Tây Nguyên
Tạo hành lang vận tải hàng hóa khu công nghiệp - cảng biển - sân bay
Giảm tải giao thông trung tâm TP.HCM
Thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Quốc hội đồng ý tăng hơn 3.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Các cơ chế đặc biệt để thực hiện Vành đai 4
Khai thác khoáng sản
Cho phép UBND tỉnh điều chỉnh trữ lượng, nâng công suất, gia hạn thời gian khai thác mà không cần điều chỉnh quy hoạch
Không cần thẩm định đánh giá môi trường, đăng ký giấy phép môi trường
Xem thêm: Cập nhật tin tức nhà đất mới nhất
Bồi thường, tái định cư, đấu thầu
Dùng nguồn dự phòng để chi tái định cư khu vực mỏ khai thác
Cho phép áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, thi công khu tái định cư
Quyết định đầu tư
Dự án nhóm A: Thực hiện trình tự như các dự án đầu tư công
PPP: UBND cấp tỉnh làm cơ quan thẩm định và quyết định đầu tư
Cao tốc Biên Hòa - Võng Tàu và Quy Nhơn - Pleiku: Đầu tư đồng bộ với Vành đai 4
Tăng vốn cao tốc Biên Hòa - Võng Tàu
Chiều dài: 54km, chia 3 dự án thành phần
Tổng đầu tư mới: 21.551 tỷ đồng (tăng hơn 3.700 tỷ)
Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025: 17.124 tỷ đồng
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chiều dài: Khoảng 125km
Tổng đầu tư: 43.734 tỷ đồng
Hoàn thành khai thác: Năm 2029
Mục tiêu: Kết nối Đông - Tây, rút ngắn thời gian di chuyển từ 4h còn 2h
Kết luận
Theo góc nhìn từ MOSO, dự án Vành đai 4 TP.HCM không chỉ là công trình giao thông lớn nhất Đông Nam Bộ, mà còn mở ra cối cửa tăng trưởng liên vùng và đổi mới hạ tầng. Nhiều cơ chế đặc thù lần đầu tiên được áp dụng, biến tuyến đường này thành bàn đạp cho tương lai đô thi và giao thông miền Nam.