Cầu Cát Lái đang là một trong những dự án hạ tầng giao thông TP.HCM được người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp cực kỳ quan tâm. Dự án này không chỉ thay thế bến phà Cát Lái quá tải hiện tại, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối TP.HCM và Đồng Nai, mở ra cánh cửa phát triển cho khu vực Nhơn Trạch.
1. Cầu Cát Lái là gì? Có gì đáng chú ý?
Cầu Cát Lái là cây cầu quy mô lớn được quy hoạch để nối TP. Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn phà Cát Lái, vốn thường xuyên kẹt xe và quá tải vào giờ cao điểm.
Với tổng vốn đầu tư gần 19.400 tỷ đồng, cầu Cát Lái là một dự án PPP tại Việt Nam – tức nhà nước và tư nhân cùng bắt tay đầu tư, chia sẻ chi phí và lợi ích. Dự án không chỉ mang tính chiến lược về giao thông mà còn là “cú hích” cho phát triển vùng kinh tế Đông Nam Bộ.
2. Quy mô cầu Cát Lái có gì đặc biệt?
Tổng chiều dài toàn tuyến: 11,4 km (trong đó phần cầu chính dài hơn 3 km).
Chiều rộng mặt cầu: 33,5 m với 8 làn xe (6 làn ô tô + 2 làn hỗn hợp).
Tốc độ thiết kế: 80 km/h.
Tĩnh không thông thuyền: 55 m – cho phép tàu lớn qua lại phía dưới.
Điểm đầu của cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (TP. Thủ Đức), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m. Điểm cuối đấu nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua xã Phú Hữu (Nhơn Trạch, Đồng Nai).
3. Hình thức đầu tư: Dự án PPP Việt Nam điển hình
Dự án cầu Cát Lái áp dụng mô hình PPP (hợp tác công – tư), cụ thể:
Nhà nước (TP.HCM và Đồng Nai) sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, xây dựng một số tuyến đường kết nối.
Doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư xây dựng phần cầu chính và thu phí theo hình thức BOT để hoàn vốn.
Tổng mức đầu tư: 19.391 tỷ đồng, chia làm 4 phần:
Hạng mục | Kinh phí (tỷ đồng) |
---|---|
Giải phóng mặt bằng (TP.HCM) | 3.611 |
Giải phóng mặt bằng (Đồng Nai) | 2.967 |
Xây cầu thay phà Cát Lái | >9.000 |
Xây dựng tuyến đường nối | 3.779 |
4. Lợi ích khi xây cầu Cát Lái
✅ Giải quyết ùn tắc khu vực phà Cát Lái: Mỗi ngày có đến hàng chục nghìn lượt xe qua lại khiến khu vực phà thường xuyên tắc nghẽn. Cầu mới sẽ giúp lưu thông thông suốt, không lo đợi chờ.
✅ Tăng kết nối giao thông TP.HCM và Đồng Nai: Tạo trục liên kết trực tiếp giữa hai địa phương, rút ngắn thời gian di chuyển – đặc biệt là cho khu công nghiệp, cảng, logistics.
✅ Thúc đẩy bất động sản Nhơn Trạch: Với hạ tầng ngày càng hoàn thiện, bất động sản tại Nhơn Trạch được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tăng giá mạnh khi cầu Cát Lái hoàn thành.
✅ Hạ tầng TP.HCM được san sẻ áp lực: Cầu Cát Lái sẽ hỗ trợ giảm tải cho các tuyến như cầu Đồng Nai, cao tốc Long Thành – Dầu Giây vốn đang quá tải nghiêm trọng.
5. Khi nào cầu Cát Lái được xây?
✅ Giai đoạn nghiên cứu và pháp lý:
Tháng 3/2024: Đồng Nai phê duyệt nhiệm vụ khảo sát – thiết kế và lập báo cáo tiền khả thi.
Tháng 5/2025: Đồng Nai mời gọi nhà đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư.
Tháng 6/2025: TP.HCM chấp thuận bổ sung cầu Cát Lái vào các quy hoạch liên quan.
✅ Mời gọi đầu tư:
Sở Xây dựng Đồng Nai chính thức kêu gọi đầu tư cho dự án với tổng vốn 19.391 tỷ đồng, theo hình thức PPP (đối tác công – tư).
Tổng kết
Cầu Cát Lái không chỉ đơn thuần là một cây cầu mới, mà là bước đệm lớn giúp cải thiện hạ tầng giao thông TP.HCM – Đồng Nai, xóa điểm nghẽn phà Cát Lái và tạo ra làn sóng phát triển bất động sản mạnh mẽ tại Nhơn Trạch.
Nếu bạn là người dân khu Đông TP, nhà đầu tư bất động sản, hoặc chỉ đơn giản là người thường xuyên qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai, thì đây chắc chắn là dự án bạn nên quan tâm sát sao.
Theo dõi blog Tin Tức Moso để không bỏ lỡ những thông tin nóng hổi về thị trường bất động sản Việt Nam – từ chính sách, hạ tầng đến xu hướng đầu tư và phân tích khu vực tiềm năng!
MOSO VIỆT NAM
Nền tảng BĐS Minh Bạch Hàng Đầu Việt Nam
Nhà Thật – Giá Thật – Địa Chỉ Thật, Mỗi BĐS chỉ có một tin đăng duy nhất.